Tin nổi bật

[10]

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI SẸO LÕM, SẸO RỖ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Mình sẽ dành chút ít thời gian giúp các bạn phân biệt các loại sẹo lõm, sẹo rỗ và phương pháp trị sẹo rỗ, sẹo lõm mà mình đã tìm hiểu từ bác sĩ uy tín và mình cũng tận mắt nhìn thấy kết quả các ca trị sẹo rỗ do bác sĩ có tay nghề điều trị thành công.



Sẹo rỗ là tình trạng khá phổ biến hiện nay do rất nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên phổ biến và nhiều nhất thì phải kể đến là sẹo rỗ do mụn.

Mình sẽ nêu phương pháp căn bản khi điều trị được cho là tốt nhất hiện nay và cho kết quả cao nhất để các bạn có điều kiện muốn đi trị liệu thì biết đường mà kiểm tra xem cơ sở họ làm cho bạn đã dùng đúng phác đồ hay chưa nhé!

Trước tiên mình sẽ nói sơ qua các loại sẹo rỗ cơ bản hay gặp:

1. Sẹo lõm chân đá tròn:

- Đặc điểm:

Sẹo này được cho là tình trạng nhẹ nhất, xử lý dễ nhất.
Hình dạng y như tên gọi, hình oval(tròn) và diện tích rộng nhưng BỀ MẶT ĐÁY đa phần nông.

- Phương pháp xử lý:

Gồm cắt đáy sẹo(bóc tách đáy sẹo) - Phi Kim/Lăn kim/Vi kim - Laser Fractional (giúp mài viền sẹo) và có thể kèm các thủ thuật(kỹ thuật riêng của các bác sĩ) để mang lại kết quả cao nhất khi trị liệu.
Số lần thực hiện để điều trị loại sẹo này trung bình có thể là 3-5 lần.

2. Sẹo lõm chân đá vuông:

- Đặc điểm:

Loại sẹo này sẽ khó trị hơn loại 1.
Hình dáng có góc cạnh hơn, bề mặt đáy sẹo đa phần sâu hơn và diện tích rộng hẹp đều có.

- Phương pháp điều trị:

Gồm cắt đáy sẹo - Phi kim/ Lăn Kim/Vi Kim - Laser Fractional và có thể kèm các thủ thuật(kỹ thuật riêng của các bác sĩ) để mang lại kết quả cao nhất khi trị liệu.
Số lần điều trị loại này trung bình là 6-8 lần.

3. Sẹo lõm chân đá nhọn:

- Đặc điểm:

Hình thái thể hiện là các lỗ nhỏ nhìn vô khó hoặc ko nhìn thấy được bề mặt đáy, một số nhìn rất giống với tình trạng da có lỗ chân lông to, diện tích rất nhỏ, nếu ko phải người có kinh nghiệm nhiều khi các bạn sẽ nhầm lẫn rằng da đang bị tình trạng lỗ chân lông to.
Sẹo này được cho là khó điều trị nhất vì miệng và đáy sẹo nhỏ khó thực hiện thao tác điều trị.

- Phương pháp điều trị:

Tách đáy sẹo - Phi kim PRP và/hoặc Chấm TCA và có thể kèm các thủ thuật(kỹ thuật riêng của các bác sĩ) để mang lại kết quả cao nhất khi trị loại sẹo này.

Với sẹo này vẫn có thể laser Fractional kết hợp các thủ thuật khác nhưng lưu ý vẫn có thể sẽ ko thành công điển hình với một số vết sẹo nông thì gây ra vết lõm sâu hơn và chính mình đã từng trải nghiệm kết quả này trên bản thân khi điều trị loại sẹo này.

Hiện nay mình thấy có loại máy laser mới ra chuyên dụng hơn để ứng dụng vô trị sẹo lõm khi kết hợp với bóc tách cho kết quả tốt hơn laser Fractional truyền thống.

Laser này khi ứng dụng vô trị sẹo có tác động xâm lấn gần giống Fractional nhưng sẽ thực hiện xâm lấn ở mức độ mài viền khi cần rất ổn và mức độ xâm lấn nhẹ kiểm soát dễ dàng nhất để ko gây nguy cơ lõm xui xẻo như mình từng trải qua.

* Lưu ý chung:

- Bóc tách đáy sẹo là bóc các mô xơ chai ở đáy sẹo để kích thích da làm đầy lại.

- Có một số sẹo lõm các bạn thấy còn đỏ ở dưới bề mặt đáy sẹo thì chứng tỏ chưa chai xơ, nên bóc tách và điều trị sẽ cải thiện hiệu quả hơn sẹo màu trắng. Kiểu của nó các bạn liên hệ giống như khi bị rạn da bụng, nếu vết rạn còn đỏ thì điều trị cải thiện kết quả thành công càng cao. Vết rạn màu trắng thì gần như xơ hoá, điều trị cải thiện thấp.

- Khi tiến hành bóc tách sẽ có 1 số tình trạng đáy sẹo chai xơ nhiều do sẹo lâu năm, vì thế có thể sẽ kèm chấm peel TCA (khi bóc tách bác sĩ sẽ cắt liên kết giữa những mô chai xơ ra và tạo thành khoan trống ở giữa).

- Sẹo rỗ/sẹo lõm khi đã hình thành là do việc mất mô tế bào và sẽ có chai xơ bên dưới nên kéo vùng da lõm xuống, về lâu dài có thể chùn xuống hơn gây ra vết lõm sâu hơn.

- Sau bóc tách đáy sẹo thường gây thâm nên việc kết hợp dùng thêm các biện pháp dưỡng tái tạo là RẤT CẦN THIẾT để kích thích tái tạo collagen đẩy mô và giúp giảm thâm, nên thường các bạn sẽ được kê điện di C, dùng serum C dưỡng...hoặc có điều kiện thì laser(laser toning chẳng hạn, chắc cả chục lần ý. 😌).

- Laser Fractional công dụng là mài viền/gờ sẹo để ko thấy viền/cạnh sắc gờ sẹo.

- Trong quá trình trị sẹo rỗ, kỹ thuật bóc tách là quan trọng nhất, cần bác sĩ có kinh nghiệm và giỏi. Bởi vì chỉ cần bóc tách đúng thì tiếp theo chỉ cần kết hợp Laser Fractional đúng cách là đã mang lại kết quả cải thiện 60-70%.
Sau đó sẽ kết hợp 1 số tip/thủ thuật để nâng kết quả điều trị lên đến 80-90%(còn lại là phụ thuộc cơ địa và 1 số yếu tố khác).

* Qua những lưu ý trên thì quá trình trị sẹo rỗ/sẹo lõm sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

- Độ tuổi của sẹo:
Sẹo mới sẽ điều trị thành công cao hơn sẹo cũ lâu năm.

Thậm chí 1 số vết lõm do mụn trên da bản thân mình khi mới hình thành thấy lõm mình cật lực thoa dưỡng vit C, PG Collagen, kem trị sẹo liên tục trong 2 tuần đầu và duy trì dưỡng sau đó thì sau 4 tháng sẹo đầy lên bằng phẳng nhưng vẫn còn vết thâm nên mình đã đi laser toning.

- Độ tuổi của người bị sẹo càng trẻ da càng có sức tái tạo tốt điều trị sẽ đáp ứng tốt hơn.

- Kỹ thuật tay nghề của người điều trị tốt sẽ cho kết quả cao nhất.

- Bộ sản phẩm dưỡng dùng kèm phải thực tốt, bởi 1 lần điều trị là 1 lần đầu tư cho đáng để mang lại kết quả cao nhất.

Mình có mẹo chọn routine tốt cho bản thân bằng cách mình sẽ phi kim vài lần để chọn ra routine phù hợp tái tạo da tốt nhất sau phi kim để áp dụng khi trị sẹo, dĩ nhiên khi trị sẹo còn kèm thêm một số chế độ như ăn nhiều đạm, bổ sung thêm thực phẩm tốt...

- Sẹo vùng da khác nhau cũng đáp ứng khác nhau với bóc tách.

Ví dụ vùng má mô đệm dày, khi bóc tách tạo thành nang nhiều hơn nên dễ nâng mô lên làm đầy vết sẹo hơn; còn vùng trán mô đệm mỏng hơn, thường rất khó bóc tách, mà khi bóc tách ko được nhiều thì mô lên cũng ko nhiều.

Mình kết bài và hy vọng các bạn tìm hiểu và đọc được nhiều kiến thức làm đẹp chính thống có hiệu quả.

Nếu bạn nào muốn tìm mua các sản phẩm trị mụn, lành sẹo có thể tìm tại Chiaki: http://chiaki.vn/tri-mun-c404
PHÂN BIỆT CÁC LOẠI SẸO LÕM, SẸO RỖ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ PHÂN BIỆT CÁC LOẠI SẸO LÕM, SẸO RỖ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ Reviewed by Unknown on 20:39 Rating: 5